Nếu trượt nguyện vọng 1, các em vẫn có thể đăng ký nguyện vọng 2 để có thể mở rộng cánh cửa Đại học cho mình. Tuy nhiên, nhiều thí sinh và các bậc phụ huynh vẫn chưa nắm hiểu rõ về nguyện vọng 2. Chính vì thế trangdichvu.com sẽ giải đáp nhanh các thắc mắc về nguyện vọng 2 xét tuyển đại học 2019 để các em có thể lựa chọn cho mình nguyện vọng 2 phù hợp. Cùng theo dõi nhé!

cac thac mac ve nguyen vong 2

Thắc mắc về nguyện vọng 2 xét tuyển đại học 2019

» Bạn đã biết: Làm gì khi mất giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2019?

Giải đáp nhanh các thắc mắc về nguyện vọng 2 xét tuyển ĐH năm 2019

1. Nguyện vọng 2 là gì?

Nguyện vọng 2 là nguyện vọng mà bạn sẽ chọn khi không trúng tuyển vào nguyện vọng 1. Nguyện vọng 2 sẽ được xét bình đẳng như nguyện vọng 1 trên cơ sở điểm thi, không trên cơ sở số nguyện vọng.

2. Điểm nguyện vọng 2 có cao hơn nguyện vọng 1?

Trong trường hợp thí sinh không trúng tuyển NV1, dữ liệu của thí sinh sẽ bị loại khỏi NV1. Khi đó, trường thí sinh đăng ký NV2 sẽ tiến hành xét tuyển dựa vào điểm thi. Nếu điểm của thí sinh đạt điểm chuẩn của NV2, thí sinh sẽ trúng tuyển.

Không có quy định nào bắt buộc điểm NV2 phải cao hơn NV1. Điểm chuẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng thí sinh đăng ký, điểm thi.

Vì thế, có thể điểm chuẩn mà trường thí sinh đăng ký NV2 nhiều khi còn cao hơn cả trường NV1, nếu trường NV2 có nhiều thí sinh điểm cao đăng ký xét tuyển. Khi các trường xét tuyển bổ sung, quy chế quy định điểm xét tuyển không được thấp hơn điểm chuẩn đợt 1.

 Tham khảo: 10 mốc thời gian sinh viên cần nhớ sau khi kết thúc kỳ thi THPT năm 2019

3. Nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 khi nào và ở đâu?

Theo quy định thì thời gian nhận hồ sơ xét tuyển NV2 bắt đầu từ ngày 28/8, các trường chủ động công bố lịch tuyển sinh bổ sung trước 10 ngày so với ngày xét tuyển.

Hồ sơ nộp trực tiếp tại trường hoặc qua đường bưu điện chuyển phát nhanh đến địa chỉ của trường đó.

Bạn nên tham khảo kỹ thông tin điểm xét tuyển NV2 của các trường trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên trang web các trường. Với mức điểm của bạn, bạn có thể tham gia xét tuyển NV2 vào các trường công lập tốp giữa, các trường ĐH vùng, ĐH địa phương. Để có cơ hội trúng tuyển cao, bạn nên chọn những ngành có mức điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm của mình.

4.  Hồ sơ nguyện vọng 2 gồm những gì, nộp như thế nào?

Hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 bao gồm:

  • Giấy chứng nhận kết quả thi số 1(NV2) bản chính (không chấp nhận bản photocopy, kể cả có công chứng).
  • Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh (nên kèm theo số điện thoại để nhà trường dễ liên hệ, nhất là trong trường hợp có sai sót trong khi ghi hồ sơ thì nhà trường có thể thông báo điều chỉnh kịp thời).
  • Tiếp theo bỏ Giấy chứng nhận kết quả + Phong bì vào 1 phòng bì khác ghi địa chỉ trường bạn ĐKXT rồi mang đến bưu điện để gửi.

» HOT nhất: Sinh viên cần chuẩn bị thủ tục, hồ sơ gì khi nhập học ĐH năm 2019 trên toàn quốc

5. Có được phép rút lại hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 không?

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh được phép rút lại hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển của mỗi đợt, để nộp sang trường khác.

6. Nguyên tắc xét tuyển nguyện vọng 2 là như thế nào?

Nguyên tắc xét tuyển là lấy theo kết quả thi tuyển sinh của thí sinh từ điểm cao nhất đến khi đạt chỉ tiêu cần tuyển. Không ưu tiên những hồ sơ nộp trước hay nộp trực tiếp.

Ngoài ra, để xét tuyển nguyện vọng 2, bạn phải thỏa mãn các điều kiện do bộ bộ GD và ĐT quy định.

» Xem thêm: Điều kiện xét tuyển nguyện vọng 2 Đại học/Cao đẳng 2019 là gì? Cách xét tuyển như thế nào?

Với những thông tin trên, hi vọng sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về nguyện vọng 2 năm 2019 xét tuyển đại học 2019 và lựa chọn trường và ngành yêu thích.

Tin tức liên quan: